บ้านสบายกับทิศแดด ทิศลม
ReadyPlanet.com
dot
dot
แบบบ้าน - รับสร้างบ้าน
dot
bulletบ้าน Classic House ( 10 แบบ )
bulletบ้านใบบัว (5 แบบ)
bulletบ้านไออุ่น (7 แบบ)
bulletบ้านเคียงฟ้า (3 แบบ 4 แปลน)
bulletบ้านคริสตัล (4 แบบ)
bulletThe Grand (16 แบบ)
bulletบ้านล้านนา (มากกว่า 50 แบบ)
bulletบ้านอิ่มบุญ (9 แบบ)
bulletบ้านอิตาลี (3 แบบ)
bulletบ้าน 3 ชั้น (6 แบบ)
bulletบ้านอเมริกัน คันทรี (x แบบ)
bulletบ้านโมเดิร์น (x แบบ)
dot
แบบบ้าน "ฟรี"
dot
bulletแบบบ้านพอเพียง (17 แบบ)
bulletแบบบ้านกรุงเทพ (26 แบบ)
bulletแบบบ้านเพื่อประชาชน (8 แบบ)
bulletแบบบ้านยิ้ม
dot
วัสดุ สร้างบ้าน
dot
bulletรุ่น Standard Series
bulletรุ่น Premium Series
bulletรุ่น Exclusive Series
bulletรุ่น Luxury Series
dot
ขาย แบบบ้านสำเร็จรูป
dot
bulletแบบบ้านสำเร็จรูป 1 ชั้น
bulletราคาแบบบ้านสำเร็จรูป
bulletเขียนแบบ แบบก่อสร้าง
bulletออกแบบบ้าน อาคาร ใหม่
bulletตรวจสอบ งานก่อสร้าง
bulletรับสร้างบ้าน ราคาต้นทุน
bulletธุรกิจ ที่ดิน/บ้าน จัดสรร
bulletขั้นตอนการรับสร้างบ้าน
bulletผลงาน (บางส่วน)
dot
แหล่งความรู้
dot
bulletบทความ เกี่ยวกับบ้าน
bulletบ้านประหยัดพลังงาน
bulletเรื่องเล่า (จากปัญหาจริง)
bulletรับสร้างบ้าน ต่างจังหวัด
bulletกระดานถามตอบ
dot
รับข่าวสาร บริษัทรับสร้างบ้าน

dot


id line thai house builder
House builder home building construction
บริษัท อุ่นใจ รับสร้างบ้าน
โปรโมชั่น สุดคุ้ม เมื่อสร้างบ้านกับอุ่นใจ
บทความเกี่ยวกับบ้าน สาระหน้ารู้ต่างๆเกี่ยวกับการสร้างบ้าน
Colonial Style แบบบ้านโคโลเนียน ปากช่อง เขาใหญ่
บ้านอิตาลี บ้านยุโรป
สร้างบ้านสองชั้น ราคาถูก สร้างบ้านสวยๆ
บ้านล้านนา ลานนา เรือนไม้ เฮื้อน บ้านภาคเหนือ


บ้านสบายกับทิศแดด ทิศลม article

 

บ้านสบายกับทิศแดด ทิศลม

ผู้เขียน : หมอกแก้ว

 
      เชื่อว่าหลายๆท่านฝันที่จะมีบ้านที่อบอุ่น อากาศเย็นสบาย ได้นั่งจิบกาแฟร้อนๆยามเช้าที่ระเบียงข้างบ้าน มีสายลมอ่อนๆพัดผ่านที่ห้องนั่งเล่น ทำอาหารในครัวที่อากาศถ่ายเทสะดวก ช่วงบ่ายอากาศในบ้านไม่ร้อนจนเกินไป หรือแม้กระทั้งได้นั่งได้นอนบนโซฟาดูทีวีในห้องนั่งเล่นตั้งแต่เช้าจนเย็นก็ ไม่ร้อน ท่านสามารถมีบ้านได้ตามที่ท่านฝัน โดยสถาปนิกผู้เชี่ยวชาญออก แบบบ้าน ให้สามารถรับลมเพื่อระบายความร้อนภายในตัว บ้าน ได้ดี เพิ่มอากาศให้หมุนเวียนถ่ายเทได้มากขึ้นได้ อีกทั้งออกแบบให้หลบแดดในช่วงบ่ายที่ร้อนแรงไม่ให้ส่องเข้าบริเวณห้องนั่ง เล่นหรือบริเวณที่เราใช้สอยบ่อยๆได้เช่นกัน สิ่งเหล่าเพียงท่านทราบทิศทางตำแหน่งของที่ดินที่จะปลูกสร้างบ้านราบลักษณะบริเวณของพื้นที่ดิน ทราบทิศเหนือใต้แล้ว ท่านสามารถให้สถาปนิกออกแบบบ้านห้รับลม รับแดดอ่อนๆ ได้อย่างเหมาะสมตามไลฟ์สไตล์ของท่าน

 
 

 

         

 

      บ้านสบายกับทิศลม

       แปลนบ้านที่ดีต่อการรับลมนั้น ควรเป็น แปลนบ้าน ที่มีรูปคล้ายสี่เหลี่ยมผืนผ้า เพื่อสามารถระบายลมได้มากที่สุด บ้านที่มีขนาดใหญ่ไม่ควรออกแบบแปลนให้เป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส ควรจะมีพื้นที่เพิ่ม-ลด เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้สามารถระบายอากาศ รับลมได้มากที่สุด อีกทั้งทำให้บ้านดูสวยขึ้น ไม่เป็นกล่องสี่เหลี่ยมเหมือนหอประชุมหรือโรงละคร

         บ้านที่ปลูกในกรุงเทพ ควรออกแบบเป็นแนวยาวคล้ายสี่เหลี่ยมผืนผ้า หันด้านยาวไปในแนวทิศเหนือ-ใต้พร้อมออกแบบให้มีประตูหน้าต่างมากพอเพื่อรับ ลมที่จะมาทางทิศเหนือและทิศใต้ ลมจะมาทางทิศใต้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ จนถึงประมาณเดือนกันยายนหรือตุลาคม จนนั้นลมจะมาทางทิศเหนือช่วงเดือนตุลาคม-มกราคม

       กรณี ปลูกบ้าน บริเวณภาคเหนือตอนบนหรือภาคอีสานตอนบน ย่อมได้รับลมทางด้านทิศเหนือมากกว่าปลูกบ้านบริเวณกรุงเทพ  ในทางกลับกันปลูกบ้านบริเวณภาคใต้ ย่อมได้รับลมทางด้านทิศใต้มากกว่าปลูกบ้านบริเวณกรุงเทพ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นที่มีผลต่อทิศลมอีก เช่น บริเวณที่ดินมีบ้านเรือนหนาแน่นปลูกบ้านกันแบบหลังคาชิดกัน มีตึกสูงใกล้ๆ หรืออยู่ในหุบเขา ปัจจัยเหล่านี้มีผลต่อทิศลมได้เช่นกัน ซึ่ง สถาปนิก จะช่วยออกแบบบ้านให้ลงตัวมากที่สุด

 
 
      บ้านสบายกับทิศแดด
       สำหรับการแปลนบ้านที่ต้องการหลบแดดแรงๆ  ควรวางแปลนบ้านให้ด้านยาวหันหน้าไปทางทิศเหนือ-ใต้ เช่นเดียวกับบ้าน (ที่ต้องการรับลม ทั้งนี้เพื่อให้แสงแดดกระทบตัวผนังบ้านห้น้อยที่สุด คือในด้านส่วนแคบของตัว บ้าน นั่นเอง สถาปนิกหลายท่านจะออกแบบให้ห้องน้ำ ส่วนจอดรถ บันได อยู่ด้านทิศตะวันตก เพราะบริเวณนี้สามารถรับแสดงแดดแรงๆได้ โดยไม่กระทบต่อผู้อยู่อาศัยมากนัก และเป็นสิ่งที่ดีสำหรับห้องน้ำด้วย ห้องน้ำได้รับแดดมากๆจะได้ไม่อับชื้น

      ห้องนอนหลักของบ้านหรือห้องนอนใหญ่ ควรอยู่ทางทิศตะวันออก ยามเช้าจะได้รับแสงแดดอ่อนๆ ยามบ่ายแสงแดดจัดจะไม่ส่องเข้าห้อง ห้องจึงมีความร้อนสะสมไม่มาก ยามค่ำคืนจะได้นอนสบายอากาศไม่ร้อนจนเกินไป

      ห้องที่อยู่ด้านทิศตะวันตกซึ่งรับแสดงแดดแรงๆ ในยามบ่ายนั้น ถ้าจำเป็นต้องเป็นห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือห้องที่ใช้เป็นประจำ ควรทำชายคาที่ยื่นยาว ระแนงบังแดด เพื่อลดแสงแดดที่ส่องมากระทบโดยตรงในยามบ่าย และมีผลต่อความร้อนที่จะสะสมไปถึงหัวค่ำด้วย

     

      วิธีการแก้ไขเบื้องต้น

       อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันเราไม่สามารถเลือกที่ดินให้ถูกต้องตรงใจได้ บ้านจำนวนมากจำเป็นต้องหันหน้าไปทางทิศตะวันตกเพราะถูกบังคับให้หันหน้าออก ถนนซอย บ้านบางหลังมีที่ดินจำกัดมากแทบจะไม่มีพื้นที่ให้ลมพัดผ่าน ทุกกรณีย่อมมีวิธีแก้ไขปัญหา ตัวอย่างดังนี้ 

      บ้านที่จำเป็นต้องหันด้านยาวให้ทิศตะวันตก พยายาม ออกแบบ ให้เป็นห้องน้ำ บันไดขึ้นชั้นบน ส่วนจอดรถ หรือแม้กระทั้งห้องครัวและลานซักล้าง ถ้าจำเป็นต้องเป็นห้องนั่งเล่น ห้องนอน ห้องอาหาร ควรทำชายคาคลุมผนัง คลุมเหนือหน้าต่าง เพื่อลดแสงแดดที่ส่องเข้าตัวบ้าน รวมถึงพื้นภายนอกที่ติดกับตัวบ้านด้านทิศตะวันตกนี้ จะมีการสะสมของความร้อนที่พื้น แล้วสะท้อนความร้อนเข้าสู่ตัวบ้าน ควรออกแบบให้พื้นเป็นวัสดุที่ไม่ดูดความร้อนมากนัก เช่น พื้นอิฐบล็อกที่ีมีช่องให้ต้นหญ้าขึ้นได้ ระแนงบังแดดปิดด้านบนด้วยแผ่นโพลีคาบอเนต หรือปลูกหญ้าปลูกต้นไม้เลยก็ได้ 
     

        บ้านที่หันหน้าไปทางทิศใต้ ในกรุงเทพย่อมได้รับลมพัดเข้าหน้าบ้านประมาณเดือนกุมภาพันธ์-ประมาณเดือน ตุลาคม แต่ก็ได้รับแสงแดดส่องเข้าด้านหน้าช่วงเดือนสิงหาคม-ช่วงเดือนเมษายน โดยแสงแดดจะส่องเข้าตัวบ้านมากที่สุดในช่วงฤดูหนาวเพราะดวงอาทิตย์คล้อยไป ทางทิศใต้มากกว่าฤดูอื่น ทำให้หน้าบ้านร้อนตลอดทั้งวัน อีกทั้งในช่วงเดือนกรกฏาคม-เดือนตุลาคมจะมีฝนตกชุบ พัดมาจากทางทิศใต้ ฝนจะเข้าด้านหน้าบ้าน จึงควรทำชายคาหรือระแนง จะช่วยลดทั้งความร้อนและลดความแรงของฝนที่กระทบตัวบ้านได้
       

        บ้านที่หันหน้าไปทางทิศตะวันออก แม้ว่าจะไม่ได้รับแสงแดดแรงๆในตอนบ่าย แต่บ้านหลายหลังกลับมีอากาศที่อบอ้าวไม่เย็นสบาย เพราะตัวบ้านหันข้างให้ทิศใต้และทิศเหนือซึ่งเป็นทิศรับลม แล้วผู้ออกแบบบ้านไม่ได้ออกแบบให้มีหน้าต่างที่สามารถให้ลมพัดผ่านระบายความ ร้อนได้ดีนัก ดังนั้นจึงควรออกแบบบ้านให้ลมพัดจะทิศใต้ออกทิศเหนือจะไม่ร้อนอบอ้าว
 

          ส่วนบ้านที่หันหน้าไปทางทิศเหนือ ข้อดีคือแสงแดดส่องเข้าหน้าบ้านเพียงไม่กี่เดือนต่อปี แต่ลมจะพัดเข้าด้านหลังบ้านประมาณ 8 เดือนต่อปี ไม่ได้พัดเข้าด้านหน้าบ้าน ดังนั้นควรพยายามให้มีหน้าต่างด้านหลังบ้านให้มากเพื่อรับลมด้านทิศใต้ ยกเว้นห้องครัวถ้าอยู่ทิศใต้อาจจะได้กลิ่นไข่เจียวหอมไปทั่วบ้านได้

 

 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อุ่นใจ รับสร้างบ้าน รับสร้างบ้านคุณภาพ ทุกแบบ ทั่วไทย

เว็บไซต์ : www.aoonjai.com โทร : 02-5149001-4

 

เรื่องอื่น ที่น่าสนใจ (คลิ๊กที่อ่านที่ภาพ)

 ถมดิน ถมที่ดิน รับเหมาถมดิน  สร้างบ้าน ผู้เกี่ยวข้อง

 




บทความ ความรู้ เรื่องบ้าน

สร้างบ้านทั้งที เลือกวัสดุแบบไหนดี
วิธีอ่าน ราคาประเมินค่าก่อสร้างบ้านตารางเมตรละเท่าไร article
ชายคาบ้าน บังแดดบังฝน : Eaves of House article
บ้านต้นแบบใช้พลังงานเป็น "ศูนย์"
วางแผนการยื่นกู้ธนาคารสำหรับ สินเชื่อเพื่อปลูกสร้างบ้าน article
10 ข้อควรรู้ก่อนเลือก แบบบ้านฟรี ไปใช้งาน article
การถมดิน ว่าจ้างผู้รับเหมาถมที่ดิน article
สร้างบ้านใหม่สักหลัง ใครเกี่ยวข้องบ้าง article
10 การออกแบบระบบไฟฟ้า อย่างง่ายด้วยตัวเอง article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.