การถมดิน ว่าจ้างผู้รับเหมาถมที่ดิน
ReadyPlanet.com
dot
dot
แบบบ้าน - รับสร้างบ้าน
dot
bulletบ้าน Classic House ( 10 แบบ )
bulletบ้านใบบัว (5 แบบ)
bulletบ้านไออุ่น (7 แบบ)
bulletบ้านเคียงฟ้า (3 แบบ 4 แปลน)
bulletบ้านคริสตัล (4 แบบ)
bulletThe Grand (16 แบบ)
bulletบ้านล้านนา (มากกว่า 50 แบบ)
bulletบ้านอิ่มบุญ (9 แบบ)
bulletบ้านอิตาลี (3 แบบ)
bulletบ้าน 3 ชั้น (6 แบบ)
bulletบ้านอเมริกัน คันทรี (x แบบ)
bulletบ้านโมเดิร์น (x แบบ)
dot
แบบบ้าน "ฟรี"
dot
bulletแบบบ้านพอเพียง (17 แบบ)
bulletแบบบ้านกรุงเทพ (26 แบบ)
bulletแบบบ้านเพื่อประชาชน (8 แบบ)
bulletแบบบ้านยิ้ม
dot
วัสดุ สร้างบ้าน
dot
bulletรุ่น Standard Series
bulletรุ่น Premium Series
bulletรุ่น Exclusive Series
bulletรุ่น Luxury Series
dot
ขาย แบบบ้านสำเร็จรูป
dot
bulletแบบบ้านสำเร็จรูป 1 ชั้น
bulletราคาแบบบ้านสำเร็จรูป
bulletเขียนแบบ แบบก่อสร้าง
bulletออกแบบบ้าน อาคาร ใหม่
bulletตรวจสอบ งานก่อสร้าง
bulletรับสร้างบ้าน ราคาต้นทุน
bulletธุรกิจ ที่ดิน/บ้าน จัดสรร
bulletขั้นตอนการรับสร้างบ้าน
bulletผลงาน (บางส่วน)
dot
แหล่งความรู้
dot
bulletบทความ เกี่ยวกับบ้าน
bulletบ้านประหยัดพลังงาน
bulletเรื่องเล่า (จากปัญหาจริง)
bulletรับสร้างบ้าน ต่างจังหวัด
bulletกระดานถามตอบ
dot
รับข่าวสาร บริษัทรับสร้างบ้าน

dot


id line thai house builder
House builder home building construction
บริษัท อุ่นใจ รับสร้างบ้าน
โปรโมชั่น สุดคุ้ม เมื่อสร้างบ้านกับอุ่นใจ
บทความเกี่ยวกับบ้าน สาระหน้ารู้ต่างๆเกี่ยวกับการสร้างบ้าน
Colonial Style แบบบ้านโคโลเนียน ปากช่อง เขาใหญ่
บ้านอิตาลี บ้านยุโรป
สร้างบ้านสองชั้น ราคาถูก สร้างบ้านสวยๆ
บ้านล้านนา ลานนา เรือนไม้ เฮื้อน บ้านภาคเหนือ


การถมดิน ว่าจ้างผู้รับเหมาถมที่ดิน article
 
การถมดิน ว่าจ้างผู้รับเหมาถมที่ดิน เพื่อสร้างบ้านอย่างคุ้มค่า
                                                                                                                              ผู้เขียน : หมอกแก้ว
 
      การสร้างบ้านหลังใหม่สิ่งที่ต้องคำนึงถึงอย่างมากสิ่งหนึ่งคือการถมดิน เราต้องถมดินหรือไม่ ถมอย่างไร ถมสูงแค่ไหนนั้น ยิ่งถมดินสูงยิ่งดี แต่ค่าถมดิน ค่ากำแพงกันดิน ค่ารั้ว จะสูงขึ้นตามระดับความสูงของดินเช่นกัน ดังนั้นก่อนที่ตัดสินใจถมดินท่านต้องพิจารณาจากปัจจัยดังต่อไปนี้ 
 
      พิจารณาว่าบริเวณนั้นมีปัญหาน้ำท่วมหรือไม่
      ระดับที่ดินของบ้านใกล้เคียงอยู่ในระดับใด และมีโครงการที่จะก่อสร้างถนนหรือไม่ ซึ่งที่ดินพร้อมปลูกสร้างควรจะมีระดับไม่ต่ำกว่าถนนหน้าที่ดิน และถ้ามีโครงการจะก่อสร้างถนนเราควรถมดินเผื่อความสูงของระดับถนนในอนาคตด้วย เพื่อให้น้ำที่ระบายจากตัวบ้านไหลออกสู่ท่อระบายน้ำสาธารณะได้ดี สำหรับระดับดินบ้านข้างเคียงจะพิจารณาในแง่ของความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัว และการก่อสร้างรั้ว
      พิจารณาว่าบริเวณนั้นมีปัญหาน้ำท่วมหรือไม่ ถ้ามีน้ำท่วมระดับน้ำท่วมสูงขนาดไหน อาจจะสอบถามจากเพื่อนบ้านบริเวณใกล้เคียง ซึ่งที่ดินพร้อมปลูกบ้านควรจะมีระดับสูงกว่าระดับน้ำท่วมพอสมควร
      พิจารณาว่าท่อระบายน้ำสาธารณะอยู่สูงระดับไหน และถ้าเราก่อสร้างบ้านแล้ว ท่อระบายน้ำของเราจะอยู่สูงกว่าท่อระบายน้ำสาธารณะหรือไม่ ถ้าสูงกว่า สูงกว่ามากขนาดไหน เพราะยิ่งที่ดินเราสูง แล้วท่อระบายน้ำเราสูงย่อมระบายน้ำลงสู่ท่อสาธารณะได้ดีกว่าแน่นอน
      กรณีที่ดินจัดสรร โครงการจะถมดินว่าระดับหนึ่งแล้ว พร้อมทำท่อระบายน้ำไว้เรียบร้อย ถ้าเพิ่งถมดินใหม่ๆ ดินจะทรุดตัวอย่างแน่นอน ดังนั้นต้องพิจารณาต่อว่าควรจะถมดินหรือไม่ ขึ้นอยู่กับระดับดินที่โครงการถมไว้และการทรุดตัวของดินที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย แต่ถ้าโครงการมีระดับดินสูงกว่าถนนในโครงการตั้งแต่ 0.50 ม. ขึ้นไป โดยมากมักจะไม่นิยมถมดิน เพราะระดับดินอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้
      กรณีที่ดินลักษณะลาดชัน เชิงเขา ต้องการก่อสร้างบ้านพักตากอากาศ จำเป็นต้องศึกษาถึงสภาพภูมิทัศน์โดยรอบหลังการถมดิน รวมถึงภูมิทัศน์เมื่อก่อสร้างบ้านแล้วเสร็จด้วย พร้อมทั้งศึกษาการไหลของดิน ยิ่งถมดินมากยิ่งมีโอกาสดินไหลลงสู่ที่ต่ำมาก และต้องศึกษาถึงการจัดทำกำแพงกันดินไหล และปัญหาอื่นๆที่จะตามมาซึ่งขอไม่นำมาชี้แจงในบทความนี้ ไว้ชี้แจงอย่างละเอียดในบทความการออกแบบและก่อสร้างบ้านพักตากอากาศต่อไป

 

 

 ถมดิน 
 

      ประเภทของดินที่ถม

     ดินลูกรัง โดยคุณสมบัติหลังการบดอัดดินจะแน่น เหมาะสำหรับทำถนน ไม่เหมาะสำหรับปลูกต้นไม้ ถ้ามีที่ดินมาก อาจจะแบ่งตามประโยชน์ใช้สอยของดิน คือบริเวณที่ทำถนน ลานจอดรถ ใช้ดินลูกรัง บริเวณที่ต้องการจะปลูกต้นไม้ควรใช้หน้าดินมาถมเป็นต้น

     หน้าดิน คือดินที่อยู่บริเวณด้านบนของผิวดิน ระดับ 0.00-0.50 เมตร หรืออาจจลึกลงไปมากกว่า 0.50 เมตรเล็กน้อย ดินมีสีดำ เหมาะสำหรับถมเพื่อปลูกต้นไม้ แต่มีราคาสูงกว่าดินประเภทอื่น นิยมนำมาถมบริเวณบ้านที่มีที่ดินไม่มากนัก

       ดินเหนียว นิยมนำมาถมดินในเขตกรุงเทพและปริมณฑล เพราะหาได้ง่าย ราคาเหมาะสม สามารถใช้ปลูกต้นไม้ได้ดีในระดับหนึ่ง

     ดินทราย เมื่อนำมาถมแล้วจะมีปัญหาการไหลของดิน ดังนั้นจำเป็นต้องบดอัดดินทรายอย่างดีเพื่อไม่ให้ดินทรุดตัวและไหลไปบริวณข้างเคียง ดินทรายมีราคาถูก เหมาะสำหรับถมดินในโครงการจัดสรรมากกว่า

     ดินผสมอิฐหักหรือผสมเศษขยะ มีราคาถูกเหมาะสำหรับนำมาถมพื้นที่ที่ไม่ต้องการปลูกต้นไม้ พื้นที่ทำถนนภายในบ้าน ดินประเภทนี้มักจะมีปัญหาเมื่อถมดินก่อนก่อสร้าง อาจจะเป็นอุปสรรคต่อการตอกเสาเข็มเพราะมีเศษอิฐขนาดใหญ่อยู่ในดินได้

 

      ถมดินก่อนหรือหลังสร้างบ้านดี

    การถมดินก่อนสร้างบ้าน จะง่ายต่อการทำงาน ง่ายต่อผู้ถมดิน ง่ายต่อผู้รับเหมาสร้างบ้าน โดยระหว่างการก่อสร้างบ้านดินจะทรุดตัวระดับหนึ่ง ท่านสามารถปรับระดับดินอีกครั้ง หลังบ้านก่อสร้างเสร็จ ซึ่งจะง่ายต่อการทำถนน ทำรั้วและจัดสวน

     การถมดินหลังการสร้างบ้าน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการประหยัดค่าถมดินใต้บ้าน กล่าวคือให้ผู้รับเหมาก่อสร้างยกพื้นบ้านให้สูงลอยจากระดับดินเดิมพอสมควร แล้วเมื่อบ้านสร้างเสร็จ จึงถมดินเฉพาะบริเวณรอบบ้าน ไม่ต้องถมดินใต้บ้าน จะประหยัดค่าถมดินได้ส่วนหนึ่ง แต่พึงระวังว่าการถมดินหลังก่อสร้างบ้านเสร็จ ถ้าการขนย้ายดินไม่สะดวกอาจจะเสียค่าขนย้ายดินมากกว่าเดิมก็ได้ และค่าก่อสร้างยกพื้นสูงจะมีต้นทุนเพิ่ม ดังนั้นแล้วท่านต้องพิจารณาให้รอบด้าน โดยมากเหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นชั้น 1 ขนาดใหญ่ มีที่ดินรอบบ้านกว้างขวาง จึงจะคุ้มค่าและประหยัดกว่า

      กรณีบ้านที่ใช้เสาเข็มเจาะ จะมีดินจากการเจาะเสาเข็ม ปกติแล้วผู้รับเหมาจะขนย้ายออก ท่านสามารถนำดินนี้มาถมบริเวณใต้บ้านได้ แต่ไม่เหมาะที่นำดินนี้ไปถมดินเพื่อปลูกต้นไม้ เพราะดินจากการเจาะเสาเข็มจะมีแร่ธาตุน้อยไม่เหมาะสำหรับปลูกต้นไม้

 

      วิธีการถมดิน แล้วดินทรุดตัวน้อยที่สุด

        พิจารณาที่ดินเดิมว่าเป็นอย่างไร บริเวณที่น้ำขัง บ่อน้ำ ย่อมมีดินเลน มีอินทรีย์วัตถุที่ทับถมอยู่ที่ผิวดิน ถ้าเราถมดินทับลงไปอินทรีย์วัตถุเหล่านี้จะค่อยๆย่อยสลายตามธรรมชาติ ทำให้ดินที่ถมใหม่ค่อยๆทรุดตัวลง ดังนั้นควรลอกดินเลน วัชพืช พืชน้ำต่างๆออกเสียก่อน ปล่อยไว้ให้แห้งแล้วจึงถมดินจะดีกว่า

      กรณีเป็นพื้นที่แห้งมีพืชต่างๆปกคลุม ให้ถางหญ้าออกก่อน ต้นไม้ที่ไม่ต้องการให้ถอนตอไม้ออกด้วย แล้วค่อยถมดิน เพราะถ้าถมดินทับลงไป วัชพืชต่างๆเมื่อสลายตามธรรมชาติแล้ว ย่อมทำให้ดินที่ถมใหม่ค่อยๆทรุดตัวได้เช่นกัน

      ในระหว่างการถมดิน จำเป็นต้องบดอัดดินโดยใช้รถแบคโฮ รถแทรกเตอร์หรือรถบรรทุก โดยบดอับดินทุกรอบระดับความสูงประมาณ 20-40 เซนติเมตร เช่นเมื่อถมดินได้สูง 30 เซนติเมตร ให้บดอัดไปมารอบหนึ่ง และเมื่อถมดินได้สูง 60 เซนติเมตร ให้บดอัดไปมาอีกรอบหนึ่ง วิธีนี้จะแก้ไขปัญหาโพรงอากาศที่แทรกตัวอยู่ในดินระหว่างการขนย้าย ระหว่างการถมดิน เมื่อบดอัดแล้วโพรงอากาศจะหดตัว ป้องกันการทรุดของดินในอนาคตได้ดีพอสมควร

      กรณีที่ดินมีบริเวณกว้างมาก ต้องการถมดินสูงๆ ไม่มีกำแพงกันดิน ควรถมดินในลักษณะเป็นขั้นบันได (คล้ายทำนาขั้นบันได) เพื่อป้องกันดินไหลออกด้านข้างของบริเวณที่ถมดิน เช่น ดินชั้นแรกถมสูงตั้งแต่ 0.01-1.00 เมตรจะถมดินกว้างและยาว 100 เมตร ดินชั้นที่สองถมสูงตั้งแต่ 1.01-2.00 เมตร จะถมดินกว้างและยาวเพียง 98 เมตร จึงมีลักษณะคล้ายขั้นบันไดระหว่างแต่ละชั้นอยู่ 2 เมตร เพื่อป้องกันการไหลของดินระดับหนึ่ง

 

 ถมที่ดิน
 

      ขั้นตอนการถมดิน

       ในทางปฏิบัติเราอาจจะให้ผู้รับเหมาก่อสร้าง สถาปนิกหรือวิศวกร ช่วยคำนวณปริมาณดินที่ต้องการถม ต่อรองราคาและควบคุมการถมดินได้ เพราะเราไม่มีความรู้ ประสบการณ์ อาจจะตัดสินใจผิดพลาดและมีค่าใช้จ่ายมากเกินความจำเป็น อย่างไรก็ตามเราจำเป็นต้องมีความรู้เรื่องการถมดินระดับหนึ่งก่อนจะดีกว่าไม่มีความรู้เสียเลย

      ขั้นที่ 1 คำนวณปริมาณดินที่ต้องการถม ในปัจจุบันมักจะคำนวณปริมาณดินเป็นลูกบาศก์เมตรหรือเรียกง่ายๆว่า คิว1 ลูกบาศก์เมตรก็คือ 1 คิวนั้นเอง 1 คิว คือปริมาณดินกว้าง 1 เมตร สูง 1 เมตร ลึก 1 เมตร (กว้าง x ยาว x สูง) ดังนั้นเราต้องการถมดินกี่คิวก็ให้คำนวณออกมาเป็นปริมาณที่ต้องการจะถม พึงระวังไว้ว่า 1 ตารางวา เท่ากับ 4 ตารางเมตร ที่ดิน 1 ตารางวาต้องการถมสูง 1 เมตร ต้องใช้ดิน 4 คิว เป็นต้น

      กรณีที่ดินที่มีความลาดชัน เชิงเขา ไม่เรียบ จะคำนวณปริมาณดินยากกว่า อาจจะต้องแบ่งที่ดินเป็นโซน แล้วหาค่าเฉลี่ยความสูงที่ต้องการถมดินในแต่ละโซนก็ได้

      ขั้นที่ 2 หาผู้รับเหมาถมดิน ต่อรองราคา ซึ่งราคาถมดินนอกจากขึ้นอยู่กับปริมาณที่ใช้แล้ว ยังขึ้นอยู่กับปัจจัยดังนี้

      - ประเภทดินที่ต้องการจะถม ถ้าเป็นหน้าดินย่อมมีราคาสูงที่สุด

      - ระยะทางจากบ่อดินถึงสถานที่ก่อสร้าง ถ้าระยะทางใกล้ยิ่งประหยัดค่าใช้จ่ายได้

      - ความยากง่ายของการขนส่ง สถานที่ก่อสร้างต้องเข้าซอนแคบๆหรือไม่ รถสิบล้อเข้าได้หรือไม่ ถ้าใช้รถบรรทุกหกสิบย่อมมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคิว สูงกว่ารถบรรทุกสิบล้อแน่นอน

      - การบดอัดของดิน ต้องมีหรือไม่ ถ้ามีต้องชำระค่าเช่ารถแบคโฮหรือรถแทรกเตอร์เท่าไร

      ขั้นที่ 3 การตกลงว่าจ้าง ควรตกลงว่ากันเป็นปริมาณลูกบาศก์เมตร เพราะท่านจะได้ปริมาณดินถมตามความต้องการ ส่วนจะพร้อมค่าบดอัดดินหรือไม่แล้วแต่ตกลงกัน บางครั้งผู้รับเหมาถมดินจะคิดว่าถมดินเป็นจำนวนคันรถ ซึ่งถ้าไม่จำเป็นไม่ควรว่าจ้างถมดินเป็นจำนวนคันรถเพราะไม่สามารถรับประกันได้ว่าจำนวนคันรถที่ผู้รับเหมาถมดินแจ้ง เมื่อถมพร้อมบดอัดแล้วจะได้ความสูงของดินตามที่ท่านต้องการหรือไม่

      ก่อนถมดิน ควรทำระดับความสูงของดินที่ท่านต้องการไว้หน้าที่ดินเช่น พ่นสีระดับดินที่ต้องการไว้บนกำแพง หรือทำไม้วัดระดับความสูงไว้ เพื่อตรวจสอบความได้ความสูงตามที่ตกลงกัน

      ขั้นที่ 4 ระหว่างการถมดิน ท่านควรจะเอาสังเกตุการถมดินเป็นระยะๆ ตรวจสอบประเภทของดินได้ดินตามที่ตกลงกันหรือไม่ บดอัดดินหรือไม่ ถมดินได้ความสูงตามที่ต้องการหรือไม่ เป็นต้น

 

บทความนี้หวังว่าท่านจะได้รับประโยชน์ไม่มากก็น้อยพอสมควร เพื่อให้ท่านได้วางแผน วิเคราะห์ ตัดสินใจเกี่ยวกับการถมดินได้ประโยชน์สูงสุดต่อไป

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ "อุ่นใจ รับสร้างบ้าน"

โทร. 02-5149001-4 : www.aoonjai.com

 

เรื่องอื่น ที่น่าสนใจ (คลิ๊กอ่านที่ภาพ)

  ผู้เกี่ยวข้อง รับสร้างบ้านใหม่ ผู้มีส่วนร่วม ยื่นขออนุญาตปลูกสร้าง   ระบบไฟฟ้าในบ้าน ดวงโคมไฟ สวิตช์ ปลั๊ก





บทความ ความรู้ เรื่องบ้าน

สร้างบ้านทั้งที เลือกวัสดุแบบไหนดี
วิธีอ่าน ราคาประเมินค่าก่อสร้างบ้านตารางเมตรละเท่าไร article
ชายคาบ้าน บังแดดบังฝน : Eaves of House article
บ้านต้นแบบใช้พลังงานเป็น "ศูนย์"
วางแผนการยื่นกู้ธนาคารสำหรับ สินเชื่อเพื่อปลูกสร้างบ้าน article
10 ข้อควรรู้ก่อนเลือก แบบบ้านฟรี ไปใช้งาน article
บ้านสบายกับทิศแดด ทิศลม article
สร้างบ้านใหม่สักหลัง ใครเกี่ยวข้องบ้าง article
10 การออกแบบระบบไฟฟ้า อย่างง่ายด้วยตัวเอง article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.